Để được nhìn thấy con thơ chào đời, lớn khôn mạnh khỏe, thành đạt, người mẹ đã phải hy sinh rất nhiều, trao cho con tất cả những gì có thể mà không mong nhận lại bất cứ sự đền đáp nào.

Cùng điểm qua một số câu chuyện cảm động thể hiện tình yêu thiêng liêng của người mẹ dành cho con cái của mình.

Người mẹ lao vào biển lửa cứu hai con nhỏ

Chiều ngày 22/4, do hai đứa con nhỏ đùa nghịch, làm đổ can xăng gây cháy lớn, chị Cụt Thị Đanh (22 tuổi, người dân tộc Khơ Mú, ngụ tại bản Xốp Phe, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) – mẹ của 2 đứa nhỏ đã bất chấp nguy hiểm liều mình lao vào cứu con.

Chồng chị nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi nghe mọi người kể lại rằng, do đùa nghịch nên hai đứa con nhỏ đã bất cẩn làm đổ can xăng ra nhà rồi gây cháy. Thấy ngọn lửa lớn, vợ tôi bất chấp nguy hiểm lao vào cứu con nhưng không biết chúng đã thoát ra ngoài từ trước nên cô ấy bị bỏng xăng rất nặng và được hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu”.


Chị Cụt Thị Đanh bị bỏng đến hơn 80% cơ thể

Các bác sĩ đã chuẩn đoán chị bị bỏng nặng đến hơn 80% cơ thể. Chị Đanh được chuyển ra Bệnh viện Bỏng Quốc gia tại Hà Nội để điều trị nhưng không qua khỏi. Ngày 3/5 vừa qua, chị đã trút hơi thở cuối cùng và thi thể được đưa về quê an táng.

Người mẹ cõng 2 con trai đến trường 11 năm ròng

Sinh ra ở một ngôi làng xa xôi, hẻo lánh thuộc ấp Tân Phú 2, xã Tân Thuận Bình, chợ Gạo, cậu bé Nguyễn Chung Tú, sinh năm 1992 sớm phải đối mặt với bất hạnh từ khi mới chào đời. mắc phải một căn bệnh nhược cơ, đi lại rất yếu ớt, khó khăn. Theo thời gian, 2 chân của ngày càng yếu, đến một ngày hè năm lớp 5, hai chân hoàn toàn không thể nhấc lên được nữa.

Mẹ của – chị Chung Thị Do lúc ấy gần như suy sụp, nhưng với tình thương con bao la, chị đã quyết tâm phải cho con đến trường như bao đứa trẻ khác. Hằng ngày, việc cõng đến trường trở thành nhiệm vụ hàng đầu của chị. Đoạn đường từ nhà đến trường dài hơn 2km, phải mất hơn 1 tiếng để đến được, dù vậy, mặc mưa mặc nắng, mặc khi lớn lên và chị Do phải dùng vải để buộc con vào người thì trong suốt những năm ròng từ cấp 2 lên cấp 3, 2 mẹ con chưa vắng 1 buổi học nào.

Rồi bi kịch lại đến khi chị Do sinh đứa con thứ 2 – Nguyễn Chung Thảo, cũng có những triệu chứng như anh trai của mình. Rồi chuỗi ngày tiếp theo, chị Do thay phiên cõng 2 đứa con trai của mình đến trường. Điều ấy khiến chị mắc đủ thứ bệnh như viêm xoang, mỡ trong máu cao,… “Có những hôm mệt quá, cái lưng như muốn rớt ra. Con trai thấy mẹ mệt, xót xa nói: Mẹ ơi, mẹ bỏ con đi!”, chị lại an ủi: “Khó đi mẹ cõng con đi”, một câu trả lời ngắn ngủi nhưng bao hàm hết tất cả tình thương chị dành cho 2 con. Không phụ lòng những cố gắng bất chấp bản thân của mẹ, hiện đã tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Mẹ nghèo tự tử để con được đi học

Do gia đình nghèo khổ, mà người mẹ này đã quyết định hi sinh cuộc sống của mình để con mình có thể tiếp tục đi học. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 48 tuổi, ở xã An Xuyên, Cà Mau, đã quyết định tự tử để tiết kiệm cho chồng con. Vợ chồng chị Nhân lấy nhau mười mấy năm, cố gắng làm việc để nuôi 3 đứa con, nhưng cái nghèo vẫn không buông tha gia đình chị. Chị Nhân mắc nhiều loại bệnh như: Viêm dây thần kinh số 7, giật méo miệng, thêm suy thận và suy tim, mỗi ngày đều phải tốn hơn trăm ngàn tiền thuốc. Cái nghèo dai dẳng, nợ nần chồng chất đã hướng chị Nhân đến suy nghĩ tự tử để tiết kiệm cho gia đình.

  

Chính con trai út của chị đã phát hiện mẹ mình treo cổ chết trong phòng ngủ, bên cạnh là bức thư tuyệt mệnh dài 4 trang giấy tập. Trong bức thư, chị bảo rằng việc chọn cái chết là để cho chồng bớt gánh nặng tiền thuốc, dành phần tiền này lo cho các con ăn học. Vì bản thân bệnh nặng, sức khỏe và tinh thần đều suy sụp, vì muốn phù hộ cho chồng con khỏe mạnh, và cuối cùng là để chính quyền địa phương xót thương mà cấp cho gia đình chị sổ hộ nghèo hoặc cận nghèo đều là những lý do giải thích cho việc tự tử của mình mà chị đã đề cập đến trong thư.

Mẹ hi sinh đôi mắt để giữ lại mạng sống cho con

Chị Hoàng Thị Yên (Hà Nội) đang mang thai ở tháng thứ 5 thì phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Bác sĩ khuyên chị từ bỏ đứa con trong bụng vì không có phác đồ điều trị ung thư nào dành cho người mang thai. Chồng và gia đình chị cũng khuyên nhủ chị, nhưng chị chọn cách giữ lại đứa con dù phải đánh đổi bằng sinh mạng bản thân. Để giữ đứa con, chị không dùng bất cứ một loại thuốc nào, kết quả đôi mắt chị ngày càng yếu đi, bắt đầu từ mắt trái, đến ngày sinh nở thì con mắt còn lại cũng không còn nhìn thấy được.


Trước khi mắc bệnh, chị Yên là người phụ nữ xinh đẹp, vì tình thương với con, chị chấp nhận đánh đổi đôi mắt của mình.

Dù không thể nhìn thấy mặt đứa con yêu quý của mình, nhưng chị vẫn ngập tràn trong hạnh phúc: “Lúc đó em hỏi bác sĩ là con em trông thế nào, bác sĩ bảo con bé xinh lắm làm em hạnh phúc đến nghẹt thở. Em nghĩ nếu em có phải chết ngay lúc đó em cũng nhẹ lòng", chị Yên chia sẻ.

Thời điểm hiện tại, sức khỏe của chị vẫn ngày một yếu, khi được hỏi nếu lựa chọn lại, chị có chọn lựa khác đi không, chị lắc đầu đáp: "Dù có thêm một nghìn lần lựa chọn thì em vẫn cứ chọn cái cách mà mình đã chọn thôi. Đã lấy chồng, có người phụ nữ nào lại không mong muốn mình có con. Nhiều người còn bất hạnh hơn em khi họ còn phải tốn bao công chạy chữa, mất bao nhiêu tiền của mà cũng chẳng có nổi một mụn con. Như em vẫn còn là hạnh phúc", "Nếu phải đánh đổi cả tính mạng mình để giữ lại được con, em cũng chấp nhận. Em mất đi đôi mắt nhưng đổi lại em có được đứa con. Chỉ tính sơ thôi cũng đã thấy em lãi to rồi".

Người phụ nữ cải trang thành đàn ông suốt 43 năm để nuôi con


Sisa Abu Daooh

Sisa Abu Daooh, 65 tuổi, đến từ Ai cập đã khiến nhiều người bật khóc vì cả cuộc đời làm mẹ vĩ đại của mình: Bà đã đóng giả làm đàn ông suốt 43 năm qua để có thể dễ dàng tìm được việc làm và nuôi con dù quyết định này khiến gia đình bà vô cùng tức giận. Bà đã trải qua rất nhiều năm làm đủ thứ nghề, từ thợ xây cho đến thợ đánh giày. "Tôi không biết đọc, không biết viết nên đó là cách duy nhất để tôi có thể kiếm được việc để có tiền nuôi con. Phụ nữ đi xin việc rất khó khăn, do vậy, tôi bất chấp hết chỉ để nuôi được con", bà Abu Daooh chia sẻ.

Những tưởng cuộc sống của gia đình bà sẽ dễ dàng hơn khi cô con gái trưởng thành và kết hôn, thế nhưng gánh nặng vẫn đè lên vai bà vì con rể mắc bệnh nặng và không thể làm việc. Thế là bà đành phải tiếp tục thân phận đàn ông để làm việc kiếm tiền nuôi con gái và con rể. Bà Abu dự định sẽ vẫn tiếp tục “cải trang” như thế này đến hết cuộc đời: “Chắc tôi sẽ chết trong những bộ đồ này, bởi tôi quen rồi. Nó là cả cuộc đời tôi, và tôi không thay đổi được”. Có lẽ, đây là câu nói mà bất cứ người con nào nghe được cũng đều chạnh lòng, chẳng người phụ nữ nào muốn cải nam trang, chẳng người phụ nữ nào muốn cực khổ, và quen với việc đó lại càng không ai muốn. Chỉ có thể là tình thương vĩ đại của mẹ dành cho con mới có thể khiến người phụ nữ vượt qua tất cả nổi đau cả thể xác lẫn tinh thần.


Sisa Abu Daooh đã giả trang thành đàn ông suốt 43 năm để nuôi con

Từ những câu chuyện trên, một điều rõ ràng nhất mà bản thân ai cũng nhận thấy được đó chính là tình mẹ là bao la không bờ bến, và là sự trường tồn không gì có thể lay chuyển được. Để được thấy con lớn khôn, mạnh khỏe, thành tài, người mẹ có thể đánh đổi từ mồ hôi, nước mắt, thân thể và cả tính mạng của mình mà không mong bất cứ sự đền đáp nào.

 
Top